ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะ
ครูชำนาญการ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะชำนาญการ คือ การแก้ไขปัญหา การจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยโปรแกรม Sketch UP
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
จากการสอนในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมทั้งประเด็นปัญหาต่าง ๆ ร่วมกับคณะครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ดิจิทัลและเทคโนโลยีในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย พบว่า ประเด็นปัญหาที่สำคัญของนักเรียนโรงเรียนศรีสงครามวิทยาคือ นักเรียนขาดทักษะและความสามารถในการคิด ไม่ว่าจะเป็นการคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ และที่สำคัญ นักเรียนขาดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สอดคล้องกับผลการทดสอบทางการศึกษาในระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Education Test หรือ O-NET) ปีการศึกษา 2567 ซึ่งเป็นการทดสอบเพื่อวัดความรู้และความคิดที่แสดงถึงความเข้าใจเนื้อหาของผู้เรียน โดยข้อสอบจะเน้นการคิดวิเคราะห์มากกว่าการท่องจำ เมื่อพิจารณาผลการสอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียน ผู้สอนจึงมีความสนใจที่จะศึกษาและพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางดิจิทัลและเทคโนโลยีของนักเรียน ด้วยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางดิจิทัลและเทคโนโลยี เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยโปรแกรม Sketch UP โดยการจัดการเรียนรู้ดิจิทัลและเทคโนโลยีเรื่อง การแก้ปัญหาด้วยโปรแกรม Sketch UP จะช่วยส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เน้นการเสริมเนื้อหาและประสบการณ์ให้กับผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติ เพื่อให้ผู้เรียนได้ประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้จากการเรียนไปแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริง ซึ่งเป็นวิธีการอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ และพัฒนาความสามารถต่าง ๆ นำไปสู่การเรียนรู้ดิจิทัลและเทคโนโลยีอย่างมีความหมายเป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้สอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและความเข้าใจเนื้อดิจิทัลและเทคโนโลยีของผู้เรียน
2. วิธีการดําเนินการให้บรรลุผล
การวางแผน (Plan)
1. วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2560) และหลักสูตรสถานศึกษา
โรงเรียนศรีสงครามวิทยา ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2563 ในเรื่องของมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดรายวิชาการออกแบบและ
เทคโนโลยี 3
2. ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาทางดิจิทัลและเทคโนโลยีและการแก้ปัญหาด้วยโปรแกรม Sketch UP เพื่อ
หาแนวทางการจัดการเรียนรู้
3. นำจุดประสงค์การเรียนรู้และเนื้อหามาสร้างเป็นการจัดการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางดิจิทัลและเทคโนโลยี เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยโปรแกรม Sketch UP เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียน ซึ่งประกอบด้วย หน่วยการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกเสริมทักษะ
4. หาคุณภาพของแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางดิจิทัลและเทคโนโลยี เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยโปรแกรม Sketch UP เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียน โดยให้คุณครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ดิจิทัลและเทคโนโลยีพิจารณาประเมินคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยพิจารณาจากความเหมาะสมภาษาและเวลาที่ใช้ในการเรียน เพื่อนำมาปรับปรุงและแก้ไข
การปฏิบัติ (Do)
นำหน่วยการจัดการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางดิจิทัลและเทคโนโลยี เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยโปรแกรม Sketch UP เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งในรูปแบบ ONLINE หรือ ONSITE โดยปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับบริบทและสถานการณ์ในปัจจุบัน
การตรวจสอบ (Check)
1. บันทึกผลการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนที่เกิดขึ้นจากการกิจกรรมการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะ
กระบวนการทางดิจิทัลและเทคโนโลยี เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยโปรแกรม Sketch UP ในห้องเรียน Google
Classroom และหรือ Excel, Word
2. วิเคราะห์ความสามารถในการแก้ปัญหาทางดิจิทัลและเทคโนโลยีของนักเรียน ที่เกิดขึ้นจากการกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางดิจิทัลและเทคโนโลยี เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยโปรแกรม Sketch UP และสะท้อนผลการเรียนรู้ให้นักเรียนทราบเป็นระยะ
การปรับปรุงแก้ไข (Act)
1. รวบรวมข้อมูลของแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อหน่วยการเรียนรู้ดิจิทัลและเทคโนโลยีตามแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางดิจิทัลและเทคโนโลยี เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยโปรแกรม Sketch UP เพื่อนำมาวิเคราะห์และปรับปรุงแก้ไขในประเด็นต่างๆ
2. นำผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหน่วยการเรียนรู้ดิจิทัลและเทคโนโลยีตามแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางดิจิทัลและเทคโนโลยีเรื่อง การแก้ปัญหาด้วยโปรแกรม Sketch UP เข้าร่วมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของกลุ่มสาระการเรียนรู้ดิจิทัลและเทคโนโลยี โรงเรียนศรีสงครามวิทยา เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและหาแนวทางการพัฒนา
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสงครามวิทยา ร้อยละ 70 มีการพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางดิจิทัลและเทคโนโลยีผ่านเกณฑ์ที่กำหนด และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดิจิทัลและเทคโนโลยีที่สูงขึ้น
3.2 เชิงคุณภาพ
- นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาที่พบหรือเผชิญอยู่ โดยนำความรู้ทางดิจิทัลและเทคโนโลยีมาใช้อย่างเหมาะสม มีการใช้หลักเหตุและผล โดยคำนึงถึงผลที่เกิดขึ้นต่อตนเองและสังคม
- มีความรู้ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีและมีสมรรถนะหลักของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน